Friday, August 8, 2014

บ่ายหนึ่งในเอเธนส์..

บ่ายหนึ่งในเอเธนส์..

Story by Joe
Photos by Joy & Pui
(หมายเหตุ ขออนุญาตผู้เขียนนำเรื่องครั้งที่พวกเราไปเที่ยวกรีซเมื่อหลายปีมาแล้ว มาลงใน Blog นี้นะจ๊ะ ^_^)

          อารยธรรมกรีกโบราณ ความเจริญรุ่งเรื่องเก่าแก่เกินจินตนาการ ชักนำให้เราหกชีวิตข้ามน้ำข้ามทะเลมาดูให้เห็นกับตา...

วิหาร Erecthion, Acropolis

The Porch of the Caryatids มีรูปแกะสลักหญิงสาว 6 คน
ที่ถูกลงโทษให้กลายเป็นเสาหินค้ำยันวิหาร ตามเทพนิยายกรีก 

               .....ข้อมูลประวัติศาสตร์แน่นตึ้บได้ถูกตระเตรียมไว้อย่างเพียบพร้อมพอๆกับสัมภาระเสบียงอาหารไทยกองโตที่ถูกบรรจงยัดลงกระเป๋าใบเขื่องจนน้ำหนักเกินพิกัด   สองสิ่งนี้ก็มากพอแล้วที่จะประกาศให้ได้รับรู้ถึงความยิ่งใหญ่ของการเดินทางสู่กรีซในครั้งนี้.... วันพักผ่อนแสนสั้นบนประวัติศาสตร์ที่ยาวนานได้เริ่มต้นขึ้นที่เอเธนส์เมืองที่ฉันเคยได้ยินมาตั้งแต่เด็ก...ที่นี่มีวิหารพาธีนอนที่ยิ่งใหญ่ตระการตา(แบบหักๆไม่สมบูรณ์นัก) ตั้งตระหง่านบนเนินสูงกลางใจเมือง  เมื่อได้ขึ้นไปยืนอยู่บนจุดสูงสุดข้างบนนั้นร่างอวบอ้วนแน่นปั๊งบนขาคู่โตของฉันก็ได้ถูกท้าทายด้วยกระแสลมแรงจนตัวปลิว  เม็ดทรายนับพันๆเม็ดฟุ้งกระจายไปด้วยความแรงลม  ทำเอาผู้สูงวัยแสบหูแสบตากันไปตามๆกัน  แต่ความแรงของลมนั้นหรือจะหานสู้ความแรงของผองเรา  ท้ายสุดเราก็ได้บันทึกภาพสวยในมุมต่างๆบนนั้นจนหน่ำใจ.....

Greek Parthenon

 

ลงจากเนินสูงก็มุ่งหน้าลัดเลาะผ่านตรอกซอยเล็กๆ รอบเนินอะโครโพริสที่มีวิหารพาธีนอนตั้งอยู่เบื้องบนแห่งนั้น  พยายามทำตัวเป็นนักท่องเที่ยวที่ดีเดินเข้าร้านโน้นออกร้านนี้แต่ทุกคนก็ไม่ได้เสียเงินให้กับอะไรสักชิ้น 
 
 
 


เดินไปได้สักพักจะเป็นด้วยอาการเหนื่อยล้าผนวกกับความหิวโหยหรือจะเป็นด้วยอาการหน้ามืดก็ไม่อาจสรุปได้  เราเดินไปสิ้นสุดหยุดลงตรงร้านอาหารหรูสไตล์กรีกข้างถนนแห่งหนึ่งที่มีลูกค้านั่งอยู่แบบนับคนได้   ในขณะที่พวกเรากำลังมองซ้ายขวาหาร้านที่เหมาะใจ  บริกรยิ้มยากคนหนึ่งออกมาเรียกพวกเราให้เข้าไปลิ้มลองรสอาหารอย่างเอาจริงเอาจัง..บอกพวกเราว่าร้านไหนก็เหมือนกัน.....ไอ้ที่ว่าเหมือนกันนั้นนะรสชาติแย่เหมือนกันทุกร้านนั่นเอง  กว่าจะรู้ก็หลังจากนั่งรอเป็นชั่วโมงกว่าจะได้ลิ้มรสชาติของอาหารที่เราสั่งมาทานกัน...ทุกรายการมันช่างต่างจากที่คาดไว้ราวสวรรค์กับนรกจริงๆ
 

หลังจากหอบหิ้วความผิดหวังในรสชาติอาหารมื้อแรกในกรีซเดินมาได้สักพักก็ได้พบเห็นความยิ่งใหญ่ที่คาดไม่ถึง (ว่ามันยิ่งใหญ่จริงเปล่าวะ) ความน่าสนใจที่เกือบเดินผ่านถ้าไม่พินิจพิเคราะห์ให้ดีสุดสุด  Temple of Zeus
Temple of Zeus
ที่นี่สอนให้ฉันได้รู้ว่าทุกสิ่งอย่างล้วนเป็นอนิจจัง  ความยิ่งใหญ่สวยงามของสถานที่แห่งนี้หลงเหลือให้เห็นเพียงเสาสูงเพียงไม่กี่ต้นกลางลานกว้างเสมือนใครจับตั้งเตรียมไว้ให้เราไปดู ส่วนเสาอื่นๆหดหายกลายเป็นปุ่มเล็กๆโผล่พ้นดินให้เห็นเพียงไม่กี่เซนติเมตร ยืนงงกันสักพัก ก็หามุมที่คิดว่ามองเห็นอะไรๆได้มากที่สุดเพื่อถ่ายรูปให้ออกมาดูยิ่งใหญ่แล้วก็เดินจากไป....
 


 โยเกิร์ตรสเปรี้ยวจี๊ดที่ร้านแมคโดนัลกลางย่านช้อปปิ้งช่วยทำให้ฉันลืมฝันร้ายที่ร้านอาหารกรีกข้างถนนร้านนั้นไปได้พอควร...  
 
 

นั่งกินไปมองดูเหล่าคนดำหอบสินค้าเลียนแบบเข้าๆออกๆ เดินไปมาเหมือนกำลังเล่นซ่อนหากับเทศกิจที่นั่นอย่างเมามันส์ก็ช่วยทำให้อารมณ์พวกเราดีขึ้นได้บ้าง  มีเรี่ยวแรงเดินต่อไป....ต่อไปเรื่อยๆแบบไม่เร่งรีบ..
 
 
ผ่านย่านร้านสินค้าและเสื้อผ้ายี่ห้อดังหลากหลายแต่ส่วนใหญ่ก็แค่เดินผ่านจริงๆ  ชายน้อยประจำกลุ่มได้เสื้อมาหนึ่งตัวหลังจากตัดสินใจครั้งใหญ่อีกครั้งในชีวิต  เดินต่อไปก็ถึงย่านที่ดูคล้ายพาหุรัดบ้านเรา  ร้านริมถนนเต็มไปด้วยเสื้อผ้าโหลที่ตัดเย็บไว้เป็นกองโตแบบไม่ใส่ใจเรื่องคุณภาพเท่าไรนัก มีคนจีนสองสามคนขับรถส่งของดูแปลกตาดี
 

เดินวกไปมาขึ้นเนินที่สูงขึ้นเรื่อยๆอีกหลายเลี้ยวกว่าจะถึงสถานีรถรางที่จะพาเราขึ้นไปจิบกาแฟอย่างที่ตั้งใจไว้  แต่ก่อนจะถึงสถานีที่เจอโดยเกือบบังเอิญนี้ก็เล่นเอาบางคนเกือบถอดใจ  กาแฟรสเลิศผสมผสานการพูดคุยแบบสบายๆกับคนที่รู้ใจ....ท่ามกลางวิวสวยบนยอดเนินเขาสูงที่มองเห็นอยู่ไม่ไกลจากวิหารพาธีนอนเท่าไรนักช่วยให้ความเมื่อยล้าจางหายไปอย่างช้าๆ โดยไม่รู้ตัว 

Panorama View from Top of the Fox Hill
อุ้ย เพิ่งเห็นเท้าป้าเจื้อยโผล่มา ^^
 ....ถึงตอนนี้ฉันได้ตระหนักแล้วว่าสิ่งดีๆอย่างนี้คงไม่เกิดขึ้นบ่อยนักในชีวิตของฉัน...


About the Writer (โปรโมทเพื่อนสุดฤทธิ์ อิอิ):

นายแพทย์สมนึก กล่ำทวี   แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและเลเซอร์
  Director of the Smooth D skincare laser Clinic, Soi Rajakru
 
  Education:
  Medical School: Mahidol University Medical School
  Postgraduate qualifications:
  •   Board of Dermatology
  •   Board of Familial medicine
  •   Subspecialty in Laser and cosmetology
  Current position: Teaching in Laser and Dermatology at Ramathibodi hospital, Mahidol university
Special Interests: Laser surgery, General dermatology (including cosmetic) 

8 comments:

Anonymous said...

พี่หมอโจเขียนฮามากๆ เหมือนนักเขียนตัวจริง บรรยายได้เห็นภาพมากๆเลยค่ะ จนแทบจะไม่ยอมดูรูปเลย (จ้องแต่จะอ่านลูกเดียว)เขียนอีกนะ รออ่านค่ะ #พูดเลย >.<

Anonymous said...

เขียนเหมือนนิยายมากค่ะ อ่านแล้วนึกภาพตาม สำบัดสำนวน ตุดยอดไปเบยค่ะ #พูดเลย

Anonymous said...

แว้บแรกอ่านชื่อเรื่องนึกว่า...นิยายรักค่ะ โดยรวมเขียนสนุกและรูปสวยมาก #พูดเลย (เห็นฮิตกัน เขียนกันทั้งพี่มลทั้งพลอย เขียนบั้ง 55)

Anonymous said...

#พูดเลย

Anonymous said...

อ่านเพลินจริงๆ ค่ะ ชอบๆ พี่หมอเล่าเก่งอ่ะ

Joy on the Blog said...

จัดเรื่องต่อไปให้น้องๆตามคำเรียกร้องทันที ^^

kamjoe said...

ขอขอบคุณทุกกำลังใจนะครับ. รู้สึกดีใจที่งานเขียนชิ้นนี้ช่วยทำให้ผู้อ่านรู้สึกสนุกได้. สัญญาว่าถ้ามีโอกาสจะเขียนให้ได้อ่านอีกครับ. สำคัญสุดคือผู้จัดภาพประกอบทำได้สวยและสอดคล้องกับเรื่องราวอย่างกลมกลืน.

Anonymous said...

พี่หมอค่ะ แม้แต่เม้นก็ยังสวยงามเลยนะคะ รออ่านเรื่องต่อไปอยู่ค่ะ #ใจจรดใจจร่อ