Tuesday, September 17, 2013

Summer in Hokkaido (1/5) : Noboribetsu Onsen - Lake Toya - Mt.Usu/Showa-Shinzan

สายๆวันที่ 2 สิงหา 56
ยายแพนด้า
น่าเสียดายที่สุขภาพเธอไม่อำนวยมาเที่ยวกับพวกเรา
แต่ไม่เป็นไร เราจะส่งข่าวเธอเป็นระยะถึงความสนุกสนานในการเดินทางของพวกเราแทนนะจ๊ะ ^_^

เมื่อคืนออกจากบ้านมาสนามบินก็สามทุ่มแล้ว
ยังดีที่สนามบินคนไม่มากเท่าไหร่
ซื้อของให้เจ้เสร็จ ยังมีเวลาใช้ Privilege จากบัตรเครดิต KBANK แวะกินที่ TG lounge แป๊บนึง

เมื่อคืนในเครื่องบินหลับดีเลย หลังจากกินยาแม่เข้าไปครึ่งเม็ด นอนถึงเช้าเลย hahaha
ตอนขึ้นเครื่องเค้าแจก Snack เป็น Croissant Sandwich คนละชิ้น เราก็อุตส่าห์คว้าไว้ก่อน แต่ในที่สุดก็ไม่ได้กิน
มาตื่นตอนเค้าเปิดไฟในเครื่องบิน แจกผ้าร้อน เตรียมแจกอาหารเช้า

นี่ถึงนานแล้วละ แต่กะลังนั่งรอยายปุ๊ยที่เดินไปช่วยยายก้อยดูเรื่อง JR Pass ของครอบครัวก้อยนานเป็นชม.แล้ว ยังไม่มาเลยแฮะ

แต่ทุกคนไม่บ่น เพราะได้รับแจกรหัส Free Wifi กันมาคนละใบ ต่างคนต่างนั่งก้มหน้าก้มตาจิ้มอย่างขมักเขม้น

เดินดูขนม ระหว่างรอยายปุ๊ย
 เดี๋ยวรอปุ๊ยมาแล้วต้องไปเอารถเช่าของ Toyota บริษัทจัด Shuttle ไปส่งที่รับรถ

คุณนายกำลังตรวจความเรียบร้อยของรถเช่า
จากนั้นเดินทางไปเมืองออนเซนชื่อ Noboribetsu ซึ่งปุ๊ยเลือกที่พักแบบเรียวกัง พร้อมมีบ่อออนเซนให้พวกเราไว้
แล้วจะส่งข่าวมาอีกนะ
สวนหน้าเรียวกังที่เราพัก

ในห้องมีทั้งห้องรับแขก และห้องนอน

เย็นวันที่ 2 สิงหา 56

บ่ายนี้เดินกันเยอะเลยละ
หลังจากกินอาหารกลางวันตอนบ่ายสองโมง เราก็ไปดูฟาร์มหมีสีน้ำตาล ขึ้นกระเช้าไปกัน

อาหารกลางวันเป็น Zaru Soba กับเทมปุระ อร่อยมาก

ที่เรากินร้านนี้ เพราะที่เรียวกังที่เราพักคืนนี้ บอกว่าร้านอื่นเค้าปิดกันหมดแล้ว

อากาศเมืองนี้สบายเชียว
หมีที่เราไปดูก็เชื่องมาก มันนั่งรอกวักมือให้คนโยนอาหารให้ บางตัวยกมือไหว้ปลกๆ

ตอนเย็นกลับมาออนเซ็นที่โรงแรมกับปุ๊ยด้วยล่ะ คริคริ
เราชอบนะ แช่น้ำสบายจัง แถมไม่มีคนอื่นมาแช่เลย

อาหารเย็นที่โรงแรมจัดให้ เป็นแบบ Kaiseki ที่เป็นจัดมาจานเล็กจานน้อย แต่งสวยๆ
มีทั้งอาหารดิบ ได้แก่ ปลาดิบ อาหารนึ่ง อาหารย่าง อาหารต้ม อาหารดอง
ทั้งหมด 10 จาน

ที่โรงแรมแนะนำว่าวันนี้มี Firework ที่หุบผาบ่อน้ำร้อน มีแสดงเฉพาะคืนวันศุกร์และคืนวันเสาร์ช่วงหน้าร้อน
เหมือนคนทั้งเมืองเดินไปรวมตัวกันอยู่ที่นี่หมดเลย
เราก็ไปยืนรอดูด้วยความตื่นเต้น ปรากฏว่าการแสดงไม่เห็นค่อยมีอะไร ประมาณ 20 นาทีเอง

มีคนเป็นแต่งตัวเป็นยักษ์(เมืองนี้เค้ามีสัญลักษณ์เป็นยักษ์ตัวแดงกับตัวฟ้า) ตีกลองเดินลงมาจากเนินเขา แล้วก็ถือกระบอกไม้ไผ่ จุดดอกไม้ไฟจากกระบอกไม้ไผ่ สลับจากคนโน้นทีคนนี้ที หรือบางทีก็จุดพร้อมกันสองคน แล้วก็จบ!

จากนั้นเราเลยเดินย่อยอาหาร ไปซื้อไอติมกินคนละโคน และซื้อน้ำมาไว้กินที่ห้อง

นี่รวมตัวนั่งเล่น Net กันอยู่ที่ห้องเรากันหมด พร้อมจิบเหล้าบ๊วยเย็นชื่นใจ แกล้มกับปลาหมึกจาก 7-11 และขนมข้าวโพดอบกรอบอันมีชื่อเสียงของเกาะฮอกไกโด

เราเช่า Pocket Wifi มาล่วงหน้าตามคำแนะนำของโด่ง ค่าเข่ารวมค่าบริการ unlimited data access และ email 10 วันประมาณ 3,700 บาท Share กัน 6 คน ตกคนละ 600 นิดๆเอง คุ้มมาก

Pocket Wifi จะเหมือน Router ที่ใช้กับโทรศัพท์ หรือ Notebook Computer ใช้ท่อง Net ได้ตั้ง 10 เครื่องพร้อมกัน
Download ข้อมูลได้เร็วดีด้วย
เรียกว่าเราจะไม่ขาดการติดต่อกับเธอที่เมืองไทยเลยละ hahaha

พรุ่งนี้โรงแรมจะจัดอาหารเช้าแบบญี่ปุ่นให้ตอนแปดโมงเช้า
และต้อง Check Out ตอน 10 โมง
จะส่งรูปอาหารมาให้ดูอีก และจะพาเธอไปเที่ยว Lake Toya นะ

สายวันที่ 3 สิงหา 56
พวกเรากำลังจะเดินทางออกจากโรงแรมที่ Noboribetsu กันละ
เช้านี้เป็นอาหารเช้าแบบญี่ปุ่น เราไม่ค่อยชอบแบบนี้ มันแห้งๆ เย็นๆ เค็มๆ
แต่ทุกคน Happy กันดี ได้ Onsen สบายตัว
มีโจคนเดียวไม่ออนเซน ส่วนเล็กคุ้มมาก แช่เช้าแช่เย็นกันเลย

กินอาการเช้าเสร็จ เราเดินไปซื้อนมสดกับ Yogurt มากินเพื่อให้เข้าห้องน้ำ นมสดที่ฮอกไกโดนี่ต้องกินเลยนะ อร่อยจริงๆ
ค่าที่พัก พร้อมอาหารเย็นและอาหารเช้า คนละ 14,000 เยน (อัตราแลกเปลี่ยน 31-32 บาทต่อ 100 เยน)

บ่ายวันที่ 3 สิงหา 56
ตอนนี้พวกเรากำลังลงเรือ Ferry ไปเที่ยวเกาะกลาง Lake Toya หลังจากอิ่มอร่อยกันที่ร้านอาหารญี่ปุ่นริมทะเลสาบ บรรยากาศดี อาหารอร่อย ราคาไม่เว่อร์
อากาศดีมากจ้ะ

เมื่อเช้าก่อนออกจากเมือง Noboribetsu เราแวะเที่ยว Jigokudani ก่อน
Jigokudani แปลว่าหุบเขานรก Jigoku=Hell, Dani=Valley
คือบริเวณที่มีการแสดง Firework เมื่อคืนนั่นเอง
เป็นบริเวณที่น้ำมีแร่ธาตุ Sulfer (มั้ง) อยู่เยอะ
ได้เดินออกกำลังกันเยอะดี อากาศสบายๆ

หลังจากนั้น เราก็ออกเดินทางมา Lake Toya ด้วยการใช้บริการ GPS ที่ติดมากับรถ Toyota Vellfire ที่เราเช่า 5 วันในราคา 120,000 เยน
เพียง Key Map Code หรือไม่ก็เบอร์โทรศัพท์ของจุดหมายปลายทาง GPS ก็บอกเส้นทางให้เราได้ทันที
มะกี้บนเรือเค้ามีประกาศภาษาญี่ปุ่นไรไม่รุตอนที่เรือจะจอดเข้าเทียบท่าเรือบนเกาะ ยายปุ๊ยกะลังท่อง Net อย่างเมามัน (พร้อมเสียบปลั๊ก Charge แบตกันด้วย) เลยไม่ได้ฟังให้ชัดๆ ปรากฏว่าเรือจอดให้ลงที่ … จอดแค่แป๊บเดียวเรือก็ถอยออกจากท่าซะแร้ว เราเลยพลาดการไปชมกวางที่เกาะที่เค้าแวะให้ขึ้นไปชมได้เลย

แต่ถ้าใครขึ้นฝั่ง ต้องรอเรือรอบต่อๆไป จึงจะขึ้นกลับมาท่าเรือจุดเริ่มต้นได้

เราตั้ง GPS ให้ไปต่อที่ Mt.Usu/ Mt.Showa-Shinzan ซึ่งไม่ผิดหวัง ได้กินทั้งไอติม Melon-Chiroikoibito White Choc และน้ำเมล่อนโซดาอย่างอร่อยมาก

ได้ขึ้น Cable Car ชมวิวสวยๆของทั้ง Toya Lake และ Mt.Usu/ Mt.Showa-Shinzan

ปุ๊ยอธิบายว่า Shin แปลว่าใหม่ Mt.Showa-ShinZan หมายถึงภูเขาใหม่ที่เกิดขึ้นในรัชสมัย Showa ภูเขาที่เห็นเป็นสีแดงหัวล้านลูกนี้เป็นภูเขาที่เพิ่งเกิดใหม่จาก Magma ที่ประทุออกมาจากภูเขาไฟ Usu ในปี 1977 เป็นลาว่าทับถมกัน เมื่อเย็นตัวลงกลายเป็นภูเขาลูกนี้

Mt. Usu

ด้านซ้ายคือ Lake Toya ด้านขวาคือ Mt Showa-Shinzan
  เย็นนี้เรากลับไปนอนที่ Sapporo พรุ่งนี้เราจะพาเธอไปเที่ยว Otaru แบบไปเช้าเย็นกลับ ...

Summer in Hokkaido:
ตอนที่ 2
Summer in Hokkaido (2/5): Day Trip to Otaru
ตอนที่ 3
Summer in Hokkaido (3/5): Beautiful Flowers at Furano – Biei
ตอนที่ 4
Summer in Hokkaido (4/5): Sapporo City Tour
ตอนที่ 5
Hokkaido in Summer (5/5) : Shopping ส่งท้าย ใน Sapporo